MOS burger again


ในที่สุดก็ได้ฤกษ์เสียที หลังจากที่เดินผ่านไปผ่านมาเป็นเดือนๆ ก็ไม่มีวี่แววความคืบหน้า coming soon มาหลายเดือนตั้งแต่ปลายปีที่แล้วโน่น และแล้วศุกร์ที่ 30 มีนาคม เวลา 11.00 น. ก็เป็นฤกษ์ดีที่ MOS burger จะได้เปิดร้านที่เซ็นทรัล เวิล์ด ชั้น 3 (ญี่ปุ่นก็มีฤกษ์ยามเช่นกัน)

ตอนแรกคิดว่าคงเป็นซูเปอร์ 大安 (taian วันฤกษ์ดีของญี่ปุ่น โดยเฉพาะงานแต่งงาน มักเลือกวัน taian ในขณะที่ 仏滅 butsumetsu เป็นวันที่ทุกคนหลีกเลี่ยง บางสถานที่จัดงานแต่งงาน ถึงกับลดราคาพิเศษ ดึงดูดคู่บ่าวสาวที่ไม่ถือโชคลาง) เพราะ Tokyo Midtown ที่ roppongi ก็จะเปิดวันนี้เช่นกัน แต่ไม่ใช่เป็น 先勝 (sensho หรืออ่านว่า senkachi หรือ sagikachi ก็ได้) ต่างหาก ถ้าแปลตรงตัวก็หมายความว่า ชนะแต่ต้น
แต่วัน sensho นี้จะดีเฉพาะช่วงเช้า ช่วงบ่ายว่ากันว่าโชคไม่ดี ฉะนั้นจะทำอะไรต้องให้เสร็จสิ้นก่อนบ่าย

六曜 (rokuyo) เป็นปฎิทินดูฤกษ์ยามตามความเชื่อของญี่ปุ่นที่ได้รับอิทธิพลมาจากจีนในราวศตวรรษที่ 14 โน่น แต่มานิยมแพร่หลายในศตวรรษที่ 19 เมื่อรัฐบาลในขณะนั้นมีนโยบายส่งเสริมความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่แบบตะวันตก ความเชื่องมงายจึงเป็นสิ่งต้องห้าม ถึงขนาดมีการผ่านกฏหมายควบคุม แต่ไม่ครอบคลุมถึง rokuyo ทำให้คนหันมานิยม rokuyo กันมากขึ้น (สิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจนี่เป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้จริงๆ)

Comments

  1. โหววว ความรู้ใหม่
    แต่วันนี้ผมไปกินมาแล้ว อร่อยมากๆ เลย

    ReplyDelete
  2. คิวยาวทุกวัน วันที่ไป 11 โมงครึ่ง เหลือแค่สองชนิด ไรซ์เบอร์เกอร์ซีฟู้ด กะฮ้อตด็อก

    นึกถึงโรติบอย

    ReplyDelete

Post a Comment