recette

recette11.jpg

recette ร้านขายขนมปังอร่อยๆแบบไร้ถาดและไม้หนีบ เพราะขายผ่านทางอินเตอร์เน็ตเท่านั้น!
ใช้"การใส่ใจ"เป็นกลยุทธ์ นวดให้เป็นขนมปังคุณภาพที่หลายคนอยากลิ้มลอง แม้จะมีราคาที่จัดว่าแพงทีเดียว แต่ยังขายดีขนาดเป็นกรณีศึกษาทางการตลาด

"การใส่ใจ" ของ recette นั้นให้ความสำคัญในทุกรายละเอียดแทบจะทุกละอองแป้งทีเดียว ตั้งแต่วัตถุดิบ การผลิต หีบห่อ วิธีการขาย สภาพแวดล้อม และบุคคลการ ผนวกกับการนวดหวดแป้งด้วยแรงใจกว่า 120% มุ่งเพื่อให้ได้ขนมปังที่ดีที่สุด

โดยคัดสรร เลือกใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุดในทุกๆส่วนผสม ตั้งแต่น้ำแร่ เกลือ ยีสต์ธรรมชาติ แป้ง ฯลฯ ซึ่งแต่ละอย่างล้วนสุดยอดเพื่อขนมปังชนิดนั้นๆ จนเขียนบรรยายได้อีกหลายหน้าเชียว เรียกว่าไม่มีหมุบหมิบลดต้นทุน คำนึงแต่ว่าขนมปังจะออกมาอร่อยหรือไม่เป็นหลัก ด้วยความเชื่อมั่นในคุณภาพและคุณค่าในงานของตน (ซึ่งเป็นทัศนคติที่สำคัญมากๆในงานทุกสายอาชีพ ไม่เฉพาะคนทำขนมปัง)

ingredient.jpg

หัวใจสำคัญอย่างหนึ่งของการทำขนมปังคือ "เวลา" recette นั้น"ใช้"และ"ให้"เวลาอย่างเต็มที่แก่การทำขนมปัง โดยใช้เวลามากกว่าธรรมดาถึง 10 เท่า จึงไม่มีการรีบฟาดไล่ลมแค่ 2-3 ฟาดก็ปั้นใส่เตาอบ แถมใช้กำลังคนมากกว่า เช่น ถ้าเทียบร้านขนมปังทั่วไปที่ใช้คนเพียง 2 คน ที่นี่จะใช้คนถึง 5 คน และสำหรับ recette คนทำขนมปังไม่ใช่เพียงช่างฝีมือแต่เป็นผู้สร้างสรรค์ เป็นศิลปินอีกด้วย จึงละเอียดอ่อนและมีสัมผัสที่ไว เพราะการทำขนมปังนั้นเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ (แค่อุณหภูมิ/ความชื้นที่ต่างแต่ละวันก็ทำให้แตกต่างได้แล้ว)

สถานที่ผลิตก็ต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สวยงามสะอาดสะอ้าน จึงตั้งอยู่ในสถาบัน Ikejiri institute of design เพื่อให้อยู่ท่ามกลางบรรยากาศและแวดล้อมด้วยความคิดสร้างสรรค์ ชุดยูนิฟอร์มก็ออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ เน้นการใช้งาน ในขณะที่ดูเรียบเท่ คือไม่ละเลย แต่เก็บรายละเอียดการใส่ใจในทุกองค์ประกอบจริงๆ สร้างอารมณ์บรรยากาศการทำงานให้คนทำขนมปังรื่นรมย์ ขนมปังจะได้ออกมาอร่อยๆ ส่วนหีบห่อก็ออกแบบเป็นกล่องสวยงาม ป้องกันขนมปังไม่ให้ยุบตัวเวลาขนส่ง (ราคาที่แพงส่วนหนึ่งก็อยู่ที่ตรงนี้ด้วยล่ะนะ แต่ก็เพื่อความสุนทรีย์อีกนั่นแหละ)

ส่วนที่น่าสนใจที่สุดคือ วิธีการขาย เนื่องจากกำลังการผลิตไม่สามารถรับรองกับความต้องการทั้งหมดได้ ปัจจุบันจึงมีการแบ่งวิธีการขายออกเป็น 4 ประเภท

shokupan2.jpg
- แบบทั่วไป ขายแต่ขนมปังแซนวิชธรรมดาทีี่ไม่ธรรมดา เพราะสนนราคาครึ่งแถวอยู่ที่ 2,000 เยน เต็มแถวก็ 3,000 เยน (ในขณะที่เฉลี่ยทั่วไปมีราคาตั้งแต่ไม่กี่ร้อยเยนจนถึงพันต้นๆ) ไม่ว่าใครก็สั่งซื้อได้ กระนั้นก็ต้องสั่งราวหนึ่งเดือนล่วงหน้า วันเวลาส่งนั้นขึ้นอยู่กับตารางการผลิต แต่รับรองว่าได้ทานแน่นอน (หลังจากลืมไปแล้วว่าตนเองสั่งเอาไว้)

- แบบจับฉลาก สำหรับขนมปัง 3 ชนิดคือ
@cinnamon (รูปบนสุด) แถวละ 3,000 เยน
ขนมปังแซนวิชซินนามอน ใส่ครีมชีสและลูกเกดออร์แกนนิค
@vanilla (รูปบนสุด-ขวาบน) แถวละ 3,800 เยน
ขนมปังแซนวิชแบบหวาน ใส่วานิลลา เกาลัคและผิวส้มเชื่อมจากฝรั่งเศส ชอกโกชิพและอัลมอนด์สไลด์
@berry (รูปบนสุด-ซ้ายล่าง) แถวละ 2,250 เยน
ขนมปังแซนวิชใส่สตรอเบอรี่เชื่ิอมแช่ไวน์จากฝรั่งเศส ไวท์ชอกโกแลต และครีมชีสพิเศษ
หากจำนวนสั่งซื้อมากกว่าจำนวนที่ทำในแต่ละครั้ง ก็จะใช้วิธีจับฉลากเอา ขนมปังแต่ละอย่างก็ยังมีตารางผลิตที่ต่างกัน เช่น @cinnamon จะทำในเดือนมีนาคม, มิถุนายน, กันยายนเท่านั้น การสั่งซื้อคือเดือนก่อนหน้าตามเวลาที่จะแจ้งไว้ในเว็บไซต์ ไม่ใช่ว่านึกอยากจะทานแบบไหนแล้วจะได้ทานกันเลย ทรมานคนกินจริงๆ

recette3.jpg
- แบบผู้ลงทะเบียนเป็นสมาชิก โดยจะจัดส่งขนมปังแบบพิเศษที่จำหน่ายให้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น เนื่องจากเป็นขนมปังชนิดที่ใช้เวลาและหาวัตถุดิบยาก จึงไม่สามารถทำให้จำนวนมากได้ ในครึ่งปีจะจัดส่งขนมปังแต่ละชนิดจัดเป็นชุดหมุนเวียนในแต่ละเดือนไม่ซ้ำกัน ทั้งนี้การเปิดรับสมาชิกในแต่ละคราวยังจำกัดจำนวน เช่น ครึ่งปีแรกของ 2007 นี้ ในเวลาเปิดรับเพียง 7 วันเท่านั้น สมาชิก 400 คนก็เต็มหมด หากอยากจะลิ้มรสขนมปังแบบพิเศษก็ต้องรอช่วงเปิดรับใหม่อีกครั้งสำหรับครึ่งปีถัดไป

- แบบสมาชิกแนะนำ สำหรับขนมปัง @japan/01 ครึ่งชิ้น (18x8.5x3cm) 3,600 เยน เต็มชิ้น 6,890 เยน
ขนมปังแบบญี่ปุ่นคล้ายขนมไข่ทีี่ใช้น้ำตาล wasanban กับถั่วพิสตาชิโอเป็นฐานรสชาติ แต่งเติมด้วยถั่วอีก
4 ชนิด ถั่วหิมพานต์ อัลมอนต์ วอลนัตและเฮเซลนัต
ซึ่งจะขายให้เฉพาะผู้ที่ได้รับการแนะนำจากลูกค้าเก่าที่เคยซื้อขนมปัง recette แล้วเท่านั้น

กว่าจะได้ทานเล่นเอาเหนื่อยทั้งคนทำและคนทานทีเดียว!

*recette ก่อตั้งในปลายปี 1999โดยอดีตสาวออฟฟิศวัย 23 ปีกับความฝันว่าถ้ามีขนมปังอย่างนี้ขายก็ดีซินะ

Comments

  1. โอ้ กินสองร้อยเยนที่นี่ก็ว่าอร่อยแล้วนะ

    ถ้าความอร่อยทวีคูณไปตามราคา สงสัยหัวใจวายตาย :)

    ReplyDelete
  2. โอวววว ชอบขนมปังค่ะ ชอบมากกว่าขนมเค้กอีก
    จำได้ว่าตอนไปเที่ยวญี่ปุ่น
    ก็ชอบมองพวกขนมปัง ของหวาน ที่ขายตามร้าน มองอย่างเดียวนา ไม่ค่อยได้ซื้อทานหรอก

    ร้านที่เอามาเล่าเนี่ยเท่จริงจังเลยนะนั่น
    ขายหลากแบบ
    อยากได้ลองทานมั่งจัง

    ReplyDelete

Post a Comment