donut vs doughnut


หลังจากที่ผูกขาดตลาดโดนัทในญี่ปุ่นมานาน ถึงคราวที่ Mister Donut มีคู่ต่อสู้ขึ้นสังเวียนมาเปรียบมวยกันบ้าง เริ่มด้วย Doughnut Plant จากนิวยอร์ค ที่ก้าวเข้ามาแย็บอยู่หลายยก แต่ดูเหมือนจะยังไม่ใช่คู่แท้ จนเมื่อปลายปีที่ผ่านมา Krispy Kreme Doughnuts เจ้าแห่งตำนานโดนัทอันเลื่องชื่อ ที่เป็นกรณีศึกษาทางการตลาดอันแสนโด่งดังของโลกเมื่อหลายปีก่อน ได้ฤกษ์ยกพลขึ้นอ่าวโตเกียว เปิดสาขาแรกในญี่ปุ่นที่ชินจุกุ สร้างคิวทิวแถวยาวเยียด (ข่าวล่าสุดจากเพื่อนที่เพิ่งกลับมาจากโตเกียวว่าแถวยังยาวเลื้อยอยู่ไม่หยุด) ในขณะที่ Mister Donut ต้องแสดงพลังจับจองตลาดในครอบคลุมมากขึ้น โดยเปิดร้านโดนัทใหม่ในชื่อ and on and เจาะตลาดบน มุ่งกลุ่มเป้าหมายผู้ใหญ่เป็นหลัก ส่วนร้าน Misdo (Mister Donut) เองก็ส่ง rich donuts ที่งัดมาปะทะ Krispy Kreme โดยเฉพาะ


Mister Donut นั้นแค่คำแรกก็สามารถกระชากเปลือกตาให้เปิดโตลุกวาว ด้วยรสชาติที่แสนนุ่มละมุน ไม่แห้งผาด หวานปะแล่มกำลังดี (ขออภัย...ที่ต้องบอกว่าอร่อยกว่าบ้านเราแบบคิ้วกระโดดสูงลิ่ว) ความหลากหลายในชนิดและรสชาติก็มีให้เลือกอย่างละลานตา แถมรสและแบบใหม่ๆก็มีออกมาไม่ขาดสาย ส่วนที่มัดตาล่อใจของ Misdo มาตั้งแต่ปี 1973 ก็คือบรรดาของแถมโน่นนี้ที่ออกมาโปรยเสน่ห์เย้ายวนให้สะสม ที่สำคัญคือความไม่หยุดนิ่งในดีไซน์และชนิดของของแถมที่ล้วนปรับเปลี่ยนไปตามวิถีชีวิต/รสนิยม/ความนิยมในแต่ละยุคอยู่เสมอ ส่วนที่ประหลาดอยู่นิด ก็ที่ในร้าน Misdo ไม่ได้ขายโดนัทเพียงอย่างเดียว (แม้จะไม่ใช่ทุกสาขา) มีเมนูติ่มซำขาย ขนมจีบ ซาละเปา บะหมี่ ข้าวผัดอีกด้วย สำหรับเมนูติ่มซำนี้ เริ่มขายมาตั้งแต่ปี 1992 โน่นแน่ะ


ที่แปลกอีกอย่างคือ เมื่อพูดถึง Duskin บริษัทแม่ของ Mister Donut ในญี่ปุ่นก็อดที่จะนึกถึง "ไม้ม็อบ" ไม่ได้ ก็เพราะ Duskin เป็นบริษัทขายอุปกรณ์ทำความสะอาดสารพันชนิดตั้งแต่ประเภทใช้ในครัวเรือนจนถึงระดับมืออาชีพ เลยเป็นโดนัทที่สะอาดมาก!


หันมาที่ Krispy Kreme ก็ต้องลองลิ้มเจ้าแห่งตำนานอย่าง original glazed โดนัทเคลือบน้ำตาลแบบดั้งเดิมเป็นอย่างแรก แล้วก็ต้องตาโตลุกวาว สะดุ้งในความหวานและหวาน หวานแท้ๆ หวานเสียจริง ในขณะที่เนื้อแป้งนั้นนุ่มหนืดหยุ่นอย่างชั้นเซียน แม้แช่ในตู้เย็นก็ไม่แข็งเป็นหิน ยังคงความหยุ่นนุ่มแม้ยังไม่ได้นำไปอุ่น ก็นุ่มหนืดเหมือนเดิม เสียดายที่ยังไม่เคยชิมตอนร้อนๆ เสร็จใหม่ๆ ที่ว่ากันว่า เด็ดแท้ๆ เนื่องด้วยบรรดาศักดิ์มีรุ่นน้องเสียสละไปยืนอดและทนกับคิวยาวๆซื้อมาให้ เลยไม่ได้ทานตอนร้อนๆออกจากเตา


ระหว่างที่ต่อคิวยาวเป็นงูเลื้อยทบไปทบมาไปรู้กี่ทบนั้น Krispy Kreme มีคาถามัดใจ ด้วยการนำโดนัทร้อนๆจากเตา นุ่มละลายลิ้นมาแจกท่านๆที่ต่อคิวแบบเต็มๆไซส์คนละชิ้น ไม่ใช่แบบหั่นเป็นเสี้ยว ไม่ใช่วงเล็กๆแบบ tester แต่เป็นขนาดจริงของแท้เต็มๆ ให้ทานกันจะๆ อยากทานแบบนี้เต็มๆ ก็จงอดทนต่อไปขาแข็งต่อไปจนกว่าจะถึงคิว ซึ่งบางคนอุตส่าห์มาจากต่างจังหวัดซื้อแพ็คใส่กระเป๋าเดินทางใหญ่กลับบ้านกันทีเดียว (สถิติรอนานสุดเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา คือ 3 ชั่วโมง 50 นาที) นอกจากนี้ Krispy Kreme ยังรีบตีเหล็กยามร้อนฉ่า สรรค์สร้างเมนูพิเศษแบบลิมิเต็ดเอดิชั่นตามสไตล์ฮิตของตลาดญี่ปุ่น ด้วยโดนัทและเครื่องดื่มรสพิเศษอย่าง cherry kiss รับฤดูใบไม้ผลิ และมีแผนที่จะเปิดสาขาให้ได้ 30-50 สาขาภายใน 5 ปี


จบยกที่ 1 ระหว่างโดนัทกับโดนัท!

Comments

  1. เห็นด้วยว่าน Krispy Kreme คนต่อคิวยาวเฟื้อยเลื้อยไปมา แม้ฝนตกก็ไม่หวั่น

    แต่ที่ฮ่องกง Krispy Kreme เหงาหงอยไปเลย แปลก!!

    ReplyDelete
  2. ที่ฮ่องกง อาจเพราะขยายเร็วไปหน่อยมั้งคะ ภายใน 4 เดือนหลังเปิดสาขาแรก คุณพี่ก็เปิดไปซะ 3 สาขาแล้ว ทั้งๆที่เปิดก่อนโตเกียวไม่กี่เดือน

    ReplyDelete
  3. v_v อ่านบรรยายได้หิวมากเลยค่ะ
    เหมือนที่อ่านใน sweet talk เลย
    เคยคุยกับเพื่อนญี่ปุ่น เขาก็รู้จักแต่ Mister Donut
    เราถามถึง Dunkin เขาไม่รู้จัก
    มาอ่านที่นี่เลยเข้าใจแล้วว่าเขามียี่ห้อมิสเตอร์เป็นหลักนี่เอง
    ^^

    ReplyDelete
  4. หวัดดีครับพี่หมู วันที่30พฤษภาคมนี้ผมจะไปเที่ยวโตเกียวกับพ่อแม่ (แบบเที่ยวกันเองไม่ง้อทัวร์)อืม....แต่ยังไม่ลงตัวเรื่องที่พักเลยครับ ยังไม่รู้ว่าจะพักโรงแรม หรือ เรียวกังดี
    ตอนนี้เล็งShinjuku prince hotel อยู่ เพราะไม่แพง และใกล้ย่านshopping ดี อยากให้พี่หมูแนะนำที่พักไม่แพงเดินทางสะดวกให้หน่อยอะครับ (ตอนsearchหาโรงแรมในเน็ตก้อกางหนังสือพี่หมูtokyo tokyo ดูแผนที่ไปด้วย) พัก5คืนน่ะครับ ขอบคุณคร้าบบบบบ

    ReplyDelete
  5. ช่วยแนะนำที่กินที่shopร้านเด็ดๆ ด้วยนะครับ

    ReplyDelete
  6. ขอบคุณมากๆครับพี่หมู แล้วจะลองsearch ตามที่พี่หมูแนะนำครับ แล้วก้อจะติดตามงานเขียนของพี่หมูต่อไปด้วย แล้วถ้ามีโอกาสไปญี่ปุ่นอีกก้อจะมารบกวนพี่หมูอีกแน่ๆครับ (อยากไปเรียนต่อญี่ปุ่นจัง...ชอบ...)

    ReplyDelete
  7. พี่หมูครับ มีร้านซูชิอร่อยๆราคาธรรมดา-ถูก แนะนำไหมครับ เอาราเม็งด้วยคร้าบบบ แหะๆถามบ่อยอย่าพึ่งรำคาญนะครับ

    ReplyDelete
  8. Aisucream 4 my BurinMay 14, 2007 at 9:18 AM

    น่ากินมากๆเลย..แยกลิ้มแป้งหวานๆ นุ่มๆ แล้วสิ จะมีโอกาสได้กินไหมน้อ
    (โดนัท 1 ชิ้นต้องเดิน 20000 ก้าว ถึงจะเผาผลาญหมด..ระวังอ้วนนะฮ้า อ.)

    ReplyDelete
  9. รอบนี้ขอยกมือให้ Krispey Kreme!

    ReplyDelete

Post a Comment