Plastic bag



ตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้ เหล่าบรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆในญี่ปุ่น ร่วมกันช่วยลดจำนวนการใช้ถุงก๊อปแก็ปที่หน้าร้านให้มากขึ้น

เซยุ จะมอบส่วนลด 2 เยนแก่ลูกค้าที่ไม่ต้องการใช้ถุงก๊อปแก็ป โดยมีเป้าหมายที่จะลดปริมาณถุงก๊อปแก็ปให้ได้ 30% ภายในปีนี้ เซยุถือได้ว่าเป็นค่ายซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่เจ้าแรกที่มอบส่วนลดให้แก่ลูกค้าที่ไม่ปราถนาจะใช้ถุงก๊อปแก็ป จูงใจด้วยวิธีการสะสมแสตมป์ครบ 20 ครั้ง ก็จะได้รับเงินส่วนลด 100 เยน อันเป็นกลยุทธ์ที่หลายเจ้าใช้ตาม ส่วน my bag* ของเซยุที่นำมาจำหน่าย ถุงพลาสติกรีไซเคิลก็ราคา 20 เยน แล้วยังสามารถเปลี่ยนใบใหม่ได้ฟรี เมื่อเก่าชำรุด ส่วนราคาถุงที่หักต้นทุนแล้ว กำไรจำนวน 5 เยนก็จะบริจาคให้แก่องค์การรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย แต่ถ้าเป็นถุงผ้าก็เพียงราคา 197 เยนเท่านั้น

ฝั่งอิโตโยคะโด สาขาที่โยะโกะฮะมะ จะเริ่มคิดค่าถุงก๊อปแก็ป ในราคา 5 เยนต่อใบ ส่วนการรณรงค์เดิมที่ใช้วิธีแสตมป์สะสมแต้ม 20 แต้มได้ส่วนลด 100 เยน จากมิถุนายนนี้ จะเพิ่มเป็น 2 แต้่มต่อครั้งสำหรับลูกค้าที่ใช้ my bag ของทางร้าน ส่วนค่ายอิออน ที่บริหารกิจการจัสโก้ ก็จะเพิ่มจำนวนสาขาที่คิดค่าถุงก๊อปแก็ปจาก 1 สาขาเป็น 6 สาขา ด้านซัมมิทก็เริ่มคิดค่าถุงก๊อปแก็ปที่บางสาขา ในราคา 5 เยนต่อใบเช่นกัน ทั้งยังใส่ใจติดหูหิ้วที่ถุงข้าวสารให้ง่ายต่อการถือกลับบ้านอีกด้วย

อันการรณรงค์ให้ช่วยกันลดจำนวนการใช้ถุงก๊อปแก็ป โดยให้พกถุง/กระเป๋าใส่ของ มาจากบ้าน เริ่มกันในประเทศทางตะวันตกโดยเฉพาะยุโรปมานาน แถบเอเชียก็เห็นมีญี่ปุ่นที่จริงจังกว่าเพื่อน ร้านค้าก็ลดค่าใช้จ่าย ลูกค้าก็ไม่รกบ้าน ลดปริมาณการใช้ปิโตรเลียมอันเป็นวัตถุดิบของการผลิตพลาสติกทั้งหลาย ขยะของเมืองก็น้อยลง ปริมาณพลังงานที่ต้องสูญเสียในการกำจัดขยะก็ลดลงบ้าง ช่วยลดมลพิษจากการที่ไม่ย่อยสลายหรือย่อยสลายยากของเหล่าถุงที่ถูกทิ้งไม่เป็นที่ ฯลฯ

บ้านเราน่าจะมีใครลองสร้างการจูงใจ ไม่ว่าจะเป็นส่วนลด หรือไปร่วมมือกับสินค้าอุปโภคบริโภค สมนาคุณลูกค้าที่นำถุงมาจากบ้าน ด้วยสินค้าขนาดตัวอย่าง พวกผงซักฟอก/แชมพู/โลชั่น ซองเล็กๆแทนการยืนแจกทั่วไป แสนจะเป็นแผนการโฆษณาส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กรที่ดีออก ลูกค้ามีทัศนคติที่ดี อยากมาช่วยซื้อของที่ห้าง ห้างร้านเองก็ได้ช่วยสังคมไปในตัว สาธุ

*my bag ถุง/กระเป๋าที่เราถือมาจากบ้านเพื่อใส่บรรดาของที่จับจ่ายตามห้างร้าน โดยไม่ต้องใช้ถุงของทางร้านให้เปลือง และช่วยลดปริมาณการใช้พลังงานและขยะของเมือง
ส่วนการใช้คำภาษาอังกฤษว่า my นำหน้าสิ่งของที่พกมาจากบ้าน เพื่อใฟังดูเก๋ดูเท่ ที่ใช้กันทั่วไป ถูกนำมาใช้เป็นกลยุทธ์สร้างทัศนคติที่ดีในการรณรงค์หลายอย่าง เช่น my bag นี้ หรือ my hashi ที่รณรงค์ให้พกตะเกียบส่วนตัว ลดจำนวนตะเกียบใช้แล้วทิ้ง

Comments

  1. ใช่ๆ ตอนที่ไปอยู่ที่ออสเตรเลีย
    จะเห็นเขาใช้แต่ถุงที่เขาเตรียมกันมา
    ประมาณถุงผ้าแบบพับได้
    พอเวลาจะจ่ายเงินก็คลี่ออกมาใส่รวมไว้กับของที่เลือกมาในตระกร้า
    คนขายก็ทราบเองว่าต้องจัดของใส่ถุงนั้น
    เห็นทำกัน เรายังรู้สึกชอบเลยค่ะ
    ซื้อกลับบ้านมาแจกเพื่อนๆ
    และตัวเองก็พยายามใช้เท่าที่ทำได้

    ReplyDelete
  2. แง แง

    คอมเม้นต์ผิดเรื่องอ่ะคับ

    ReplyDelete
  3. สถานที่ไม่สำคัญเท่าความคิดเห็นดีๆค่ะ

    ReplyDelete
  4. เห็นด้วยค่ะ ปกติเราพยายามจะไม่เอาถุงก๊อปแก๊ปถ้าเกิดว่าของที่ซื้อนั้นใส่กระเป๋าได้ค่ะ
    ส่วนถุงก๊อปแก๊ปที่ได้มาแล้วจะเอามาทำเป็นถุงขยะ ไม่ก็พับเก็บไว้ใส่ของค่ะ (คุณยายสอนมา)

    ReplyDelete

Post a Comment