Tokyo Midtown

tokyo-logo.gif

Tokyo Midtown อีกโครงการยักษ์ที่กำลังจะเปิดในวันที่ 30 มีนาคม 2007 ช่วยเสริมความแรงของ Roppongi ที่ร้อนมาตั้งแต่ Roppongi Hills ของกลุ่มโมริ เปิดในเมื่อปี 2003

Roppongi ถิ่นของต้นไม้หกต้นนี้ คล้ายดั่งพื้นที่สหประชาชาติ เนื่องจากเป็นที่ตั้งของสถานฑูตถึงกว่า 40 แห่ง, โรงเรียนนานาชาติ 9 แห่ง และบริษัทต่างชาติอีกมาก

ส่วนที่ดินผืนที่ตั้ง Tokyo Midtown นี้ ดั้งเดิมในสมัยเอโดะเป็นที่ตั้งของคฤหาสน์แห่งตระกูลโมริ ซึ่งต่อมา กลายมาเป็นฐานทัพทหารในสมัยเมจิ และเป็นบ้านพักอาศัยของเหล่าทหารอเมริกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากนั้นจึงกลายเป็นที่ตั้งของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ก่อนจะมาเป็นโครงการใหญ่ของ Mitsui Fudosan นี้

Tokyo Midtown เป็นเหมือนการสร้างเมืองย่อมๆ ประกอบด้วยออฟฟิศสำนักงาน, ตึกที่พักอาศัย, โรงแรม, สวนสาธารณะ, พิพิธภัณฑ์, ร้านค้า, ภัตตคาร, สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน รวมทั้งห้องน้ำและทางลาดต่างๆ สำหรับผู้ที่ใช้รถเข็น (ก็ญี่ปุ่นมีกฎหมายเรื่อง barrier free ช่วยลดอุปสรรคในการดำเนินชีวิตแก่ผู้ทุพพลภาพ, ผู้สูงอายุ ฯลฯ) แน่นอนว่าเมืองที่น่าอยู่ย่อมต้องการปอดที่ดี พื้นที่ 4 เอเคอร์จึงเป็นสวนสาธารณะ หลังคาของตึกยังปรกคลุมด้วยต้นไม้เพื่อความเขียวแก่พื้นที่ รวมทั้งการเข้ามีส่วนร่วมกับชุมชนในท้องถิ่น ทั้งสนับสนุนกิจกรรมและร่วมเป็นสมาชิกพิทักษ์ชุมชน และไม่ลืมให้มีส่วนรับรู้เยี่ยมชมโครงการตั้งแต่ขั้นตอนการก่อสร้าง เป็นการผูกใจชาวบ้านในละแวกนั้นเพื่อการสร้างทัศนคติที่ดีต่อโครงการ (เรียกว่าได้บทเรียนมาจาก Roppongi Hills ของกลุ่มโมริที่มีปัญหากับชุมชนรอบๆ) นอกจากนี้ยังมีระบบการใช้พลังงานให้เป็นประโยชน์ นำน้ำฝนและน้ำทิ้งจากครัวมารีไซเคิลใช้ในห้องน้ำชักโครก พร้อมระบบเซ็นเซอร์ป้องกันการเสียน้ำอย่างเปล่าประโยชน์, เครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดเชื่อมทำงานร่วมกับระบบการกักเก็บน้ำและความร้อนเพื่อนำมาใช้ปั่นไฟในตอนกลางคืน ช่วยลดการใช้พลังงานในช่วงความต้องการสูง, ระบบทำความร้อนและเย็นที่ใช้ความร้อนเหลือใช้ของการใช้แก๊ส เป็นต้น ส่วนร้านค้าภายในก็มีหลายร้านที่จะเปิดตัวเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น อย่าง Puma the black store ที่มีครบไลน์ ทั้ง 96hours, nuala, Puma by Miharayasuhiro, Rudolf Dassler Schuhfabrik and Puma McQueen หรือร้าน Faber-Castell ยี่ห้อเครื่องเขียนเก่าแก่เปิดบูติคแรกในเอเชีย และยังมีการบุกธุรกิจด้านร้านอาหารในญี่ปุ่นครั้งแรกของท่านเซอร์ Terrace Conran หลังประสบความสำเร็จกับ The Conran Shop โดยจะมีทั้งภัตตาคารที่เสิร์ฟอาหารสไตล์ยุโรเปียน ชื่อว่า Botanica และ
ร้านก๋วยเตี๋ยวร้านแรกของโลกของ Conran restaurants ชื่อว่า Noodleworkshop ไม่รู้ว่าท่านเซอร์จะ
โปรดิวซ์ก๋วยเตี๋ยวแบบไหนในเมืองต้นตำรับแบบนี้

จุดเด่นที่ชวนให้ไปแวะเวียนมากที่สุด เห็นจะที่ตรงเป็นมุมจิกซอว์ชิ้นสุดท้ายที่ประกอบเป็น Roppongi art triangle ที่สมบูรณ์ จากมุมแรก คือ Mori Arts Center มุมที่สองได้แก่ National Art Center Tokyo ที่เพิ่งเมื่อมกราคมที่ผ่านมา และเมื่อ Tokyo Midtown ที่มีทั้ง Suntory Museum of Art และ 21_21 sight เปิดก็จะเป็น สามเหลี่ยมทองคำแห่งการเสพศิลปะ กลางใจกรุงโดยแท้

Comments

  1. AH น้ำลายไหล :P

    ต่อไปจะไปรปปงงิทีก็ต้องใช้เวลาทั้งวันแล้วสินะ

    ReplyDelete
  2. ตั้งแต่กลับไทยมา
    ญี่ปุ่นก็ยังเจริญขึ้นอีกตั้งเยอะแฮะ

    ReplyDelete

Post a Comment