Kewpie



Kewpie ยี่ห้อมายองเนสอันมีชื่อของญี่ปุ่น ก่อตั้งในปี 1919 โดย Nakashimato Ichiro ที่ได้พบพานลิ้มรสมายองเนสเมื่อครั้งศึกษาในอเมริกาตอนหนุ่ม นำพามาสู่การผลิตมายองเนสในญี่ปุ่นเป็นเจ้าแรก เมื่อปี 1925 พร้อมกับใช้ชื่อว่า kewpie mayonnaise แน่นอนว่ามีเครื่องหมายทางการค้าเป็นตุ๊กตาคิวพี คิวพีมายองเนสในยุคแรกนั้นบรรจุในโหลแก้ว มาเปลี่ยนเป็นขวดบีบที่เป็นสัญลักษณ์คู่กับคิวพีเมื่อปี 1958

แต่ผู้ที่ให้กำเนิดแก่คิวพีที่แท้จริง ได้แก่ Rose O'Neill ศิลปินหญิงชาวอเมริกัน ผู้วาดภาพคิวพี นำไปปรากฎตัวครั้งแรกใน นิตยสาร Ladies' home journal ในปี 1909 ส่วนชื่อของคิวพีนั้น มาจาก Cupid กามเทพตัวน้อย เทพแห่งความรัก และจากภาพวาดในนิตยสารนี้เอง ที่ Rose O'Neill ได้รับจดหมายกองโต "อยากได้ตุ๊กตา"จากเด็กๆ จึงมีการผลิตตุีกตาคิวพีขึ้นในปี 1913 โดยใช้โรงงานที่เยอรมันอันเป็นแหล่งผลิตตุ๊กตาสำคัญในขณะนั้น ว่ากันว่าตอนแรกตุ๊กตาต้นแบบที่ส่งจากโรงงานมานั้น ไม่ตรงตามภาพพจน์ของที่ Rose O'Neill วาดไว้นัก เธอจึงลงทุนเดินทางไปถึงที่เยอรมันด้วยตนเอง และทำตุ๊กตาต้นแบบถึง 9 ขนาด ว่ากันว่าเธอมีรายได้จากตุ๊กตาคิวพีนี้ถึงราว 1.4 ล้านเหรียญสหรัฐ (มหาศาลมากในขณะนั้น) มีเรื่องเล่าว่าเมื่อ Rose O'Neill ได้เห็นตุ๊กตาคิวพีขนาดเล็กที่ซึ่งราคาถูกที่สุด ได้พูดกับช่างทำตุ๊กตาที่โรงงานว่า คนที่ซื้อตุ๊กตาคิวพีตัวเล็กนี้ จะเป็นเด็กๆที่ไม่ค่อยมีสตางค์ ดังนั้นช่วยทำให้สวยไม่แพ้ตัวใหญ่เลยนะคะ
ตุ๊กตาคิวพีที่ผลิตในปี 1913 โดย J.D.Kestner นั้นเป็นท่ายืนตรงเท้าชิดกัน ขยับแขนได้ ทำด้วยกระเบื้อง สูง 12 ซม. ที่หน้ากล่องยังเป็นภาพลายเส้นคิวพีที่วาดโดย Rose O'Neill อีกด้วย

ที่จริงเจ้าคิวพีในปีแรก หุ่นยังออกเพรียว ครั้น 2-3 ปีต่อมาจึงค่อยๆพุงป่องขึ้นป่องขึ้น เป็นคิวพีแสนน่ารักอย่างที่คุ้นตานี้

Comments