Wonderwall of Bape Kids



photo: Kozo Takayama

ติดตามผลงานของ Masamichi Katayama แห่ง Wonderwall มานานหลายปี
แล้วหนึ่งในผลงานล่าสุด Bape Kids ก็ทำให้ได้อมยิ้ม ชอบตรงช่องหน้าต่างเล็กๆด้านข้างของร้าน ที่จงใจเจาะไว้ในระดับความสูงของเด็กให้แอบดูโลกมหัศจรรย์ภายใน เชื่อว่าใครๆที่เดินผ่านก็คงอดไม่ได้ ที่จะหยุดแอบส่องดูว่าในร้านเป็นอย่างไร แล้วคงต้องแอบยิ้มเมื่อมองผ่านกระจกลายโลโก้ Bape เห็นสระที่เต็มไปด้วยกล้วยหอมปลอมนุ่มๆหลากสีสดกลางร้าน สมเป็น wonderwall จริงๆ

Bape/Nigo นับเป็นปรากฏการณ์อีกรูปแบบของแฟชั่นญี่ปุ่น ผู้มีวิถีการตลาดอันชาญฉลาด สร้างความกระหายในสินค้าของเขาแก่ผู้คนมากมายในโลก มีวัยรุ่นมากมายยืนต่อเป็นแถวยาวเยียดอย่างอดทน จนต้องขอร้องให้คนหนึ่งซื้อได้อย่างละชิ้นและเฉพาะไซส์ของตนเอง เพื่อสกัดตลาดมืด กลยุทธ์ในตำราพิชัยยุทธการตลาดของ Nigo มีหลายกระบวนนัก ส่วนใหญ่มาจาก insight ของคน
อย่างชื่อ A Bathing Ape ที่แสนประชดประชันมาจากการเปรียบเปรยหมายถึง ความรักสบายเหมือนการอาบน้ำอุ่นๆ หรือนำความทรงจำ/ความฝัน/ความสุขแห่งวัยเด็กมาใช้อย่างน่าหยิก อย่างร้าน Milo หรือ BBC แม้ชื่อฉายาจะแปลว่าเบอร์สอง (เพราะหน้าคล้ายกับ Hiroshi Fujiwara ดีเจ/ดีไซน์เนอร์รุ่นใหญ่--หน้าเหมือนกันจริงๆ ยังเคยจำสลับกันอยู่บ่อยๆ) แต่อาณาจักรของเขาก็ไม่รองใคร

Comments