Otokomae Tofu



สมัยเล็กๆก็ไม่ได้ชอบเต้าหู้นัก จนไปเรียนที่ญี่ปุ่นเลยมีโอกาสได้ทานเต้าหู้อร่อยๆ ในหลากหลายรูปแบบ รสชาติเต้าหู้ที่ดีนั้นแสนแตกต่างจากเต้าหู้หลอดเสียนี่กระไร เพราะช่างหวานนัก อร่อยนุ่มลิ้น ไร้กลิ่นหืนใดๆ ยิ่งเป็นเต้าหู้สดที่ทำวันต่อวันจะยิ่งอร่อยสุด ปัจจุบันจึงกลายเป็นหนึ่งใน tofu lover ไปซะแล้ว

พูดถึงเต้าหู้ทำให้นึกถึงยี่ห้อเต้าหู้ของ Sanwa Toyu ที่ฮิตอย่างมากในญี่ปุ่นช่วงปีที่ผ่านมา ด้วยกลยุทธ์การตั้งชื่อที่แปลกแหวกตลาด สร้างให้คนจดจำ ดึงดูดความสนใจ อย่าง kaze ni fukarete tofuya Johnny จอห์นนี่ เต้าหู้เจ้าวายุ และ otokomae tofu แปลเป็นไทย ก็ประมาณ เต้าหู้สมชายชาตรี (แมนมากๆ) ฟังแล้วชวนให้เห็นภาพชายหนุ่มมาดเข้มเด็ดขาด แต่แฝงความสุภาพสมเป็นเต้าหู้ เอ...รสชาติจะเป็นยังไงหนอ จะเข้มสมชื่อไหมเอ่ย
ส่วนชื่อจอห์นนี่ เต้าหู้ญี่ปุ่นอะไร ชื่อเป็นฝรั่ง ฟังดู funky ท่าทางจะเป็นวัยรุ่นย้อมผมทอง ลื่นไหลปรู๊ดปร๊าดน่าดู วันหยุดคงชอบเล่นวินเสริฟ์แหงๆ

ท่านประธานบริษัท Shingo Ito ผู้สืบทอดกิจการรุ่นที่สอง สร้างกระแสความสนใจใคร่รู้ ด้วยชื่อแปลกๆนี้ จนกลายเป็น buzz จาก webblog กระจายสู่ทั่วทั้งดินแดนอาทิตย์อุทัย ให้ต้องหามาลิ้มชิมรส แล้วก็ต้องทึ่งในความเข้มข้นสมชื่อ เรียกว่า"แน่" ทั้งชื่อและ "แน่น" ในคุณภาพ ด้วยการใช้วัตถุดิบชั้นดี ถั่วเหลืองคัดจากฮอกไกโด ดีเกลือจากโอกินาวะ แถมในบางขั้นตอนการผลิตที่ปัจจุบันทั่วไปใช้เครื่องจักร ก็กลับมาใช้คน เพื่อให้ได้รสชาติที่เข้มข้นมากที่สุด จากบริษัทขายเต้าหู้ 100 เยนที่กิจการง่อนแง่น กลายมาเป็นผู้ผลิตเต้าหู้มีระดับ ขายในราคาสูงกว่าทั่วไปถึง 3 เท่า อยู่ที่ราคา 300 เยน แล้วยังสร้างยอดขายถล่มทลาย เป็นปรากฎการณ์ใหม่แห่งธุรกิจเต้าหู้ จนตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาในนาม Otokomae Tofu เลยทีเดียว ทั้งๆที่ธุรกิจเต้าหู้ในญี่ปุ่นนับวันจะถดถอย ล้มหายตายจากไปด้วยพิษการตัดราคาของเหล่าซูเปอร์มาร์เก็ต

Otokomae Tofu ยังไม่หยุดยั้งปฎิบัติการณ์อันแหวกแนว ทุ่มเทใน website ของบริษัท
อย่างเต็มที่ในการเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้แข็งแกร่งสุดๆ กับภาพเหล่าคาแร็คแตอร์ขาวดำกับลีลายียวนสมเป็นเต้าหู้ยุคใหม่ เพลงประกอบก็สุด funk แถมยังขายสินค้าโปรโมชั่นดีไซน์เท่ๆอีกด้วย และแน่นอนว่าย่อมมีเต้าหู้เวอร์ชั่นใหม่ๆชื่อแปลกในเครือออกตามมากมาย
ดู website แล้วทำให้เห็นว่าภาพที่คาดไว้จากชื่อนั้นไม่ต่างกันเลย
แมนมากๆเลยพี่!

Comments